Bí quyết hạn chế chuyển hoàn hàng cho shop online
Trong kinh doanh online, chuyển hoàn là tình trạng thường xuyên xảy ra khi chủ shop sử dụng hình thức ship COD thu tiền hộ. Việc hàng gửi đi nhưng bị chuyển ngược lại do nhiều nguyên nhân như người nhận từ chối nhận hàng, hay shipper không liên lạc được với người nhận dẫn đến việc giao hàng không thành công, shipper buộc phải chuyển hoàn hàng về cho shop. Khi đó, người gửi hay chủ shop online phải chịu 2 mức phí vận chuyển cùng lúc. Để hạn chế tình trạng chuyển hoàn, cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây của NTX nhé!
Cách hạn chế chuyển hoàn hàng hóa trong kinh doanh online
Chốt đơn kĩ càng – tư vấn trung thực
Chủ shop nên nắm chắc thời điểm khách nhắn tin để tư vấn sản phẩm phù hợp với khách và chốt đơn nhanh. Sau khi nhận được đơn hàng, chủ shop nên gọi điện xác nhận thông tin với khách về địa chỉ, thời gian nhận hàng, mô tả lại sản phẩm, số lượng, giá và phí ship. Khách nhận hàng thấy đúng với yêu cầu của mình, khách sẽ tin tưởng quay lại và giới thiệu cho nhiều người khác nữa.
Kiểm hàng, soạn đơn và đóng gói cẩn thận
Khâu đóng gói hàng hóa rất quan trọng trong quá trình bán hàng online, hàng được đóng gói kỹ càng, chuyên nghiệp và đẹp mắt sẽ lấy được lòng khách ngay từ cái nhìn đầu tiên và đồng ý nhận ngay.
Soạn sai hàng hoặc hàng hóa không đóng gói cẩn thận dẫn đến khi hàng tới tay khách, hàng không còn nguyên vẹn sẽ yêu cầu hoàn lại hàng hóa. Hoặc nếu đóng gói hàng hóa không cẩn thận dễ bị hỏng hàng, vừa mất phí chuyển giao hàng, vừa tốn phí hoàn hàng, vừa bị ảnh hưởng đến uy tín. Vì vậy, chủ shop phải thật chú ý khâu đóng gói, soạn hàng kỹ lưỡng; đóng gói, chèn thật cẩn thận trước khi gửi hàng.
Gửi hàng nhanh nhất và bám sát lịch trình, kiểm soát đơn hoàn
Tâm lý khách mua hàng online là rất muốn nhận được hàng càng sớm càng tốt. Nếu kéo dài thời gian nhận hàng, tâm trạng háo hức chờ nhận hàng như ban đầu sẽ dần được thay thế bằng suy nghĩ mình không được tôn trọng.
Bên cạnh đó, đơn hàng đang sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ, khách hàng không cần chuyển khoản hay đặt cọc trước, nhưng đợi mãi chưa nhận được hàng, khách cũng không nhận được tin nhắn giao hàng trễ nào thì khả năng hủy đơn là rất cao.
Tốt nhất, shop nên tư vấn cho khách “khoảng thời gian” khách nhận được hàng. Đồng thời thường xuyên theo dõi tiến độ xử lý đơn hàng của đơn vị vận chuyển. Ít nhất mỗi ngày một lần để kịp xử lý các trường hợp phát sinh như sai số, thuê bao, không nghe máy… để kịp thời gửi yêu cầu phát lại.
Chính sách đổi trả rõ ràng
Chính sách đổi trả có ảnh hưởng rất quan trọng để tâm lý khách hàng khi mua và nhận hàng online. TMĐT ngày một phát triển, khách hàng ngày càng kỳ vọng về chính sách đổi trả, chuyển hoàn đơn hàng tiện lợi và dễ dàng.
Chọn đơn vị vận chuyển uy tín
Khi bắt đầu hợp tác với công ty vận chuyển, hãy tìm hiểu thật kỹ về đơn vị đó xem có nhiều phàn nàn không tốt về thời gian giao hàng, thái độ phục vụ,… Chủ shop cũng nên lưu ý một số vấn đề trước khi hợp tác với một đơn vị vận chuyển như: quá trình giao hàng cần cung cấp số điện thoại trực tiếp của nhân viên giao hàng, điều phối và chuyên viên chăm sóc khách hàng.
Chọn đơn vị giao hàng có chính sách miễn phí hoàn hàng. Một đơn vị vận chuyển hỗ trợ khách xem hàng, khách xem hàng không nhận, hỗ trợ thu phí ship. Khách không nhận hàng, thông tin ngay cho shop để cùng tìm cách giải quyết. Thông báo hoàn trước khi trả hàng về, tự ý hoàn hàng mà không có sự đồng ý của bạn thì bạn không chịu phí giao hàng.
Shop nên lựa chọn một đơn vị vận chuyển uy tín và có các kênh hỗ trợ, liên lạc tốt để phối hợp cùng xử lý. Điển hình như sử dụng dịch vụ giao hàng của NTX – Nhất Tín Express, shop có thể theo dõi chi tiết tình trạng các đơn hàng và liên hệ ngay với shipper, điều phối khi cần thiết. Các đơn hàng cần hỗ trợ sẽ được gửi thông báo để shop nắm thông tin và phản hồi phát lại ngay để tránh trường hợp khách đợi lâu, hủy đơn hàng.
Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu hộ của NTX, chủ shop online còn được hưởng đặc quyền ưu đãi như hoàn COD 6H ngay sau khi giao hàng thành công, việc này giúp chủ shop thu hồi nguồn vốn nhanh chóng. Và tùy theo nhu cầu của khách hàng, NTX còn có các quy trình đối soát linh hoạt hơn như hoàn COD 24H; hoàn COD vào thứ 2/4/6; hoàn COD 1 lần 1 tuần vào thứ 6; hoàn COD ngày 15 và 30 hàng tháng để đảm bảo chi phí kinh doanh cho cửa hàng.
NTX hiện có thế mạnh rộng khắp 63 tỉnh thành, đa dạng các phương tiện vận chuyển để tiếp cận được đến nhiều địa điểm khu dân cư giúp việc giao nhận hàng hóa tận nơi dễ dàng hơn. Đội ngũ nhân viên giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm của NTX được đào tạo bài bản, thái độ phục vụ thân thiện, hỗ trợ nhiệt tình giúp hàng đến tay người mua với sự hài lòng, còn chủ shop yên tâm vì hạn chế tối đa tình trạng chuyển hoàn.
Liên hệ ngay hotline 1900 63 8080 để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về các dịch vụ vận chuyển hoặc truy cập ngay https://ntx.com.vn/ và Tạo đơn gửi hàng ngay nhé!