Nhập tối đa 30 mã vận đơn, mỗi mã cách nhau dấu phẩy.

Vận đơn đường bộ là gì? Phân biệt 4 loại vận đơn gửi hàng chi tiết nhất

Trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, vận đơn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình giao dịch giữa người gửi và đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển. Tuy nhiên, tùy vào phương thức vận tải, mỗi loại vận đơn lại có chức năng và tác dụng khác nhau, được phân biệt thành 4 loại chính gồm: vận đơn đường bộ, vận đơn đường sắt, vận đơn đường biển và vận đơn container. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vận đơn đường bộ và các loại còn lại để đảm bảo quyền lợi cho mình trong bài viết sau.

Vận đơn đường bộ là gì trong vận tải hàng hóa? 

Vận đơn đường bộ là gì?

Trong vận tải hàng hóa, vận đơn đường bộ là chứng từ hoặc hợp đồng vận chuyển được thực hiện bằng xe tải do đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cung cấp cho người gửi. Đây được xem là chứng từ quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như cơ sở để kiểm tra những nội dung liên quan về sau.

Đối với các hình thức gửi chuyển phát nhanh tại nhà, chứng từ mà đơn vị vận chuyển cung cấp cho người gửi cũng được xem là một loại vận đơn đường bộ nhưng có nội dung đơn giản hơn.

Chức năng của vận đơn đường bộ

Trong vận tải đường bộ, vận đơn có thể bao gồm nhiều chức năng khác nhau như:

  • Là cơ sở để xác định số lượng, chủng loại, kích cỡ… hàng hóa giữa các bên liên quan.
  • Làm căn cứ để kê khai hải quan, thủ tục xuất nhập khẩu khi cần thiết.
  • Là một trong các chứng từ cần thiết để người mua thanh toán tiền hàng hóa khi chọn gửi chuyển phát nhanh tại nhà theo hình thức ship COD.
  • Đôi khi vận đơn đường bộ cũng được sử dụng để làm chứng từ mua bán, cầm cố, chuyển nhượng hàng hóa.

Vận đơn đường biển (Ocean Bill of Lading – B/L)

Vận đơn đường biển là gì, có gì khác với vận đơn đường bộ?

Mẫu vận đơn đường biển cơ bản (Nguồn: Internet)

Vận đơn đường biển là chứng từ dùng để xác nhận quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, do đơn vị vận tải lập và cấp cho người gửi hàng. Nội dung chính của vận đơn này thường xác nhận số lượng hàng hóa và cam kết ship hàng cho người được chỉ định với chất lượng và số lượng như thỏa thuận ban đầu. 

Khác với vận đơn đường bộ, vận đơn đường biển được chia thành nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên. Tùy vào từng loại vận đơn đường thỏa thuận, trách nhiệm của đơn vị vận chuyển cũng có nhiều khác biệt.

Chức năng của vận đơn đường biển

  • Xác nhận rõ hợp đồng vận tải đã được ký kết giữa đơn vị vận chuyển và các bên liên quan (bao gồm chủ hàng và người nhận hàng).
  • Là chứng từ xác nhận quyền sở hữu đối với các loại hàng hóa đã được kê khai trên vận đơn. Thông qua đó, người sở hữu có thể sử dụng để mua bán, chuyển nhượng trước khi hàng hóa được giao đến tay người nhận.
  • Cũng tương tự như vận đơn đường bộ, vận đơn đường biển là biên lai của đơn vị vận tải xác nhận đã nhận hàng.

Vận đơn đường sắt (Railway Bill Of Lading)

Vận đơn đường sắt có khác với vận đơn đường bộ?

Mẫu vận đơn đường sắt (Nguồn: Internet)

Vận đơn đường sắt là chứng từ do đơn vị vận chuyển cung cấp cho người gửi, xác nhận rõ các nội dung liên quan về hàng hóa như chủng loại, số lượng, điểm đến, người nhận… được vận chuyển bằng đường sắt. Xét về chức năng, vận đơn đường sắt cũng đóng vai trò tương tự như vận đơn đường bộ nhưng phần thông tin sẽ có thêm nội dung về các ga đến và đi chi tiết hơn.

Chức năng của vận đơn đường sắt

  • Là chứng từ xác nhận việc vận chuyển hàng hóa giữa đơn vị vận tải và người gửi.
  • Thông tin chi tiết về hành trình, điểm đến cũng như toàn bộ nội dung liên quan đến hàng hóa.

 

Vận đơn Container (Container Bill of Lading)

Vận đơn Container là gì? 

Vận đơn container hay còn gọi là chứng từ vận chuyển hàng hóa bằng container do đơn vị vận tải cung cấp cho người gửi hàng nhanh sau khi giao container chứa hàng để chuyên chở đến địa điểm như thỏa thuận.

Nếu hàng hóa được vận chuyển bằng container theo đường bộ thì vận đơn này cũng được tính là một trong những loại vận đơn đường bộ như đề cập ở phần đầu tiên. Tuy nhiên, nếu được vận chuyển bằng đường biển, đây sẽ là một trong những chứng từ đi kèm giúp làm rõ nội dung liên quan đến hàng hóa cũng như chủ sở hữu.

Chức năng của vận đơn Container

  • Cũng tương tự như vận đơn đường bộ, vận đơn container là chứng từ xác nhận giao dịch dịch vụ giao hàng vận chuyển hàng hóa giữa các bên liên quan, đồng thời phân rõ trách nhiệm bốc dỡ hàng đối với người gửi và người nhận. 
  • Làm cơ sở thanh toán đối với các ngân hàng trong trường hợp giao dịch quốc tế.

Hiện nay, lĩnh vực vận chuyển hàng hóa rất đa dạng với nhiều phương thức khác nhau, đáp ứng nhu cầu mua sắm tại nhà ngày càng cao của khách hàng. Việc nắm rõ các loại hình vận đơn đường bộ, đường sắt, đường biển hoặc container giúp shop online hoặc nhà cung cấp đảm bảo tối đa quyền lợi cho mình cũng như khách hàng. Đó là lý do vì sao NTX – Nhất Tín Express Hà Nội TPHCM toàn quốc luôn cung cấp đầy đủ mọi thông tin, chứng từ cho mọi vận đơn, giúp khách hàng yên tâm hơn về hàng hóa cũng như chất lượng dịch vụ giao hàng express khi gửi chuyển phát nhanh tại nhà.

Tra cứu vận đơn
icon-fab-search-bill
Tạo vận đơn
icon-fab-create-bill
Tra cứu giá
icon-fab-search-price
Bảng giá
icon-fab-price-list
Tải App NTX
icon-fab-get-app
Chat với Nhất Tín
icon-fab-chat
Liên hệ: *1919
icon-fab-phone
icon-fab